Thực dưỡng căn bản

​10 sai lầm thường gặp khi áp dụng phương pháp thực dưỡng

Cập nhật525
0
0 0 0
Nhiều bạn áp dụng thực dưỡng thường hay có những câu hỏi như : “sao tôi đã chọn đúng thức ăn mà cơ thể hay bệnh tật vẫn chưa có chuyển biến” , “tôi đã áp dụng theo chỉ dẫn nhưng không thấy hiệu quả…” ? .Điều này có thể là do bạn đã vô tình phạm phải những sai sót nào đó mà bạn chưa biết. Hãy đọc kỹ bài viết dưới đây xem bạn có mắc phải sai lầm nào trong 10 sai lầm khi áp dụng thực dưỡng dưới đây không nhé

Việc áp dụng thực dưỡng không có hiệu quả có nhiều nguyên nhân tuy nhiên điều chắc chắn là bạn đã vô tình phạm phải những sai lầm nào đó trong cách ăn uống . Bài viết dưới đây thucduongtrilieu.com xin chia sẽ đến các bạn 10 sai lầm thường gặp khi áp dụng phương pháp thực dưỡng. Nếu bạn là người mới bắt đầu áp dụng thực dưỡng hoặc áp dụng chưa có hiệu quả thì hãy xem kĩ bài viết này nhé!
Sai lầm 1: Dùng thường xuyên một loại rau củ hay trái cây trong một thời gian dài.

Mỗi loại thực phẩm đều cung cấp một hàm dượng dinh dưỡng và chất khoáng khác nhau. Không có thực phẩm nào là cung cấp đầy đủ tất cả các chất dinh dưỡng.. Mặt khác dùng thường xuyên một loại thực phẩm cũng gây dư thừa một chất dinh dưỡng hay một độc chất nào đó có trong cơ thể cũng sẽ không tốt đối với sức khỏe. Vì vậy chúng ta cần sử dụng đa dạng nhiều loại thực phẩm khác nhau để bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng . Chẳng hạn nếu ăn rau bạn có thể ăn luân phiên mỗi bữa một loại rau như rau đắng , rau má , cải thìa …..không nên ăn 1 loại rau ngày này qua ngày khác  .
Sai lầm 2: Chỉ lựa chọn thức ăn “dương tính” hoặc “quá dương” nhưng không thích hợp với tình trạng cơ thể.
Mặc dù đa số bệnh tật hay thức ăn của chúng ta đều mang tính Âm tuy nhiên không phải vì thì mà chúng ta bỏ hết tất cả các thức ăn Âm mà chỉ ăn thuần các loại thức ăn Dương . Điều này sẽ tạo ra sự mất quân bình và cơ thể sẽ không thích nghi kịp với sự thay đổi này do đó có thể gặp những phản ứng . Nếu ăn thức ăn Dương lâu ngày thì chúng ta cũng có thể bị lệch dương và lại bị mất quân bình cũng dẫn đến bị các bệnh dương . Do đó , điểm mấu chốt khi áp dụng thực dưỡng là QUÂN BÌNH . Hãy nhớ trung đạo luôn là lựa chọn tốt nhất

Sai lầm 3: Thay đổi chế độ ăn uống một cách quá đột ngột và thất thường khi áp dụng thực dưỡng.
Đây có thể nói là một trong những sai lầm mà nhiều người gặp phải nhất. Điều này cũng dễ hiểu vì tâm lý của hầu hết mọi người là đều muốn hết bệnh một cách nhanh chóng do đó khi nghe nói đến chế độ ăn uống mới được quảng cáo là “có tác dụng tốt ” hay “nhiều người áp dụng thời gian ngắn đã có kết quả ” … là chúng ta lập tức áp dụng ngay mà chưa không chịu suy xét . Một trong những ví dụ điển hình của trường hợp này thay đổi chế độ ăn từ người mặn (ăn thịt cá ) chuyển đột ngột  sang chế độ ăn số 7 (chỉ ăn thuần gạo lứt muối mè ) . Hậu  quả trước mắt có thể thấy là là bị sút cân nghiêm trọng người gầy gò xanh sao , tụt huyết áp thậm chí ngất xỉu . Nhiều trường hợp khác áp dụng số 7 trong thời gian lâu có thể không đi đứng được phải ngồi xe lăn và yếu đến mức không nói chuyện được ….Bởi vì cơ thể chúng ta luôn cần có thời gian để  thích nghi với chế độ ăn uống mới . Do đó , muốn chuyển sang chế độ ăn khác hay cách ăn số 7 thì cũng phải hạn chế từ từ . Đồng thời phải có chuyên gia theo dõi và tư vấn để xử lý kịp thời khi gặp trường hợp cấp bách. Vì vậy lời khuyên chân thành của chúng tôi là hãy bình tĩnh và kiểm soát cảm xúc của mình bởi vì ông bà ta có câu “Dục tốc bất đạt” và nó đặc biệt đúng trong trường hợp ăn uống.
Sai lầm 4: Dùng quá nhiều muối, đường, nước nhiều bơ và dầu mỡ khi áp dụng thực dưỡng.
Nhiều người do khẩu vị quen với việc ăn quá mặn hay quá ngọt hoặc hay uống nhiều nước dùng nhiều dầu mỡ trong bữa ăn . Điều này hoàn toàn không tốt trong thực dưỡng . Khi áp dụng thực dưỡng bạn nên giảm hẳn tất cả mọi gia vị .Chỉ nên ăn ở mức vừa phải , nêm nhạt . Tập khẩu vị cho quen dần từ từ sẽ khắc phục được và cảm nhận được hương vị tự nhiên của thức ăn.

Sai lầm 5: Xem thực dưỡng là cách thức duy nhất để chữa bệnh mà không phối hợp với các phương pháp khác.
Thực dưỡng là một trong những phương pháp ăn uống để giúp cơ thể tái lập quân bình và nhờ đó có thể tự chữa bệnh .Ngoài phương pháp thực dưỡng ra còn có nhiều phương pháp khác cũng giúp cơ thể mau chóng tái lập quân bình như : Vận động cơ thể , đi bộ , tập khí công , ngồi thiền , tĩnh tâm …
Ngoài ra trong những trường hợp cần phải phối hợp với các nền y học khác như : tây y, đông y, châm cứu, tâm lý ….Chẳng hạn , nếu bị nhiễm virus hay siêu vi thì có thẻ cần phải áp dụng cách loại thuốc trụ sinh bên Tây y để chữa trị trước để qua cơn cấp bách .  Nếu biết linh động phối hợp thực dưỡng với các phương pháp khác sẽ giúp cơ thể mau chóng tái lập quân bình và hiệu quả chữa lành sẽ cao hơn rất nhiều.
Sai lầm 6: Không tự kiểm tra theo dõi sức khỏe hằng ngày
Khi áp dụng thực dưỡng nhiều người chủ quan cho rằng đây là cách ăn uống đúng đắn có thể chữa hầu hết các loại bệnh nên lơ là việc kiểm tra theo dõi sức khỏe hằng ngày .
Thực ra, không phải ai áp dụng thực dưỡng đều đúng 100% nhất là những người mới bắt đầu  . Vì vậy chúng ta phải thường xuyên theo dõi và phải biết lắng nghe cơ thể xem có những phản ứng hay biến đổi nào không để biết được là sức khỏe đang cải thiện hay có những sai lầm để điều chỉnh kịp thời. Trong khi áp dụng thực dưỡng đặc biệt là khi ăn theo số 7 thì cần theo dõi huyết áp, cân nặng thường xuyên . Tránh để tình trạng tụt huyết áp và sụt cân quá mức. Ngoài ra cần kiểm tra phân và nước tiểu mỗi ngày nếu áp dụng đúng thì nam đi tiểu 4 lần/ngày , nữ tiểu 3 lần ngày. Phân màu vàng , chặt và nổi trên nước là đúng. 

Sai lầm 7: Áp dụng thực dưỡng khi cơ thể quá suy nhược, tình trạng bệnh quá nguy kịch.
Thực dưỡng là phương pháp trị bệnh dựa và khả năng chữa bệnh tự nhiên của cơ thể nên cần khoảng thời gian nhất định để cơ thể tái lập quân bình. Do đó khi cơ thể đã quá nguy kịch thì việc áp dụng thực dưỡng sẽ không mang lại hiệu quả . Tuy nhiên nếu áp dụng thì bệnh nhân vẫn có thể có những lợi ích như : không bị đau đớn hành hạ, ra đi êm đẹp…
Sai lầm 8: Thiếu niềm tin và ý chí về khi áp dụng thực dưỡng
Khi thiếu niềm tin vào phương pháp chúng ta rất dễ vi phạm và phá vỡ những nguyên tắc ăn uống dễ bị lôi kéo bởi những món ăn hấp dẫn ảnh hưởng đến hiệu quả của phương pháp . Ngoài ra nếu thiếu niềm tin và ý chí chúng ta sẽ dễ bị dao động trước ý kiến của những người không am hiểu về thực dưỡng mà đa số là họ giải thích theo kiến thức Tây y . Điều này dễ làm chúng ta nản lòng và bỏ cuộc.

Sai lầm 9: Không chịu đào sâu học hỏi nghiên cứu về phương pháp thực dưỡng.
Thực dưỡng không phải đơn thuần chỉ ngồi nhai cơm gạo lứt và muối mè thì sẽ hết bệnh. Thực dưỡng là một nền đạo lý , một nền triết học có sự kết hợp của nhiều kiến thức của đông và tây y . Nên chỉ một vài kiến thức về ăn uống không thì chưa đủ . Vì vậy khi áp dụng thực dưỡng cần đọc nhiều tài liệu sách báo về thực dưỡng , trao đổi kinh nghiệm với những người áp dụng thành công , thường xuyên đến tham dự những buổi nói chuyện , băng giảng video của những chuyên gia để tích lũy kiến thức và kinh nghiệm .
Sai lầm 10: Không nhai kỹ khi ăn
Nhiều người xem nhẹ việc nhai kỹ thức ăn vì họ nghĩ rằng trước giờ họ vẫn ăn vậy và cơ thể họ đã thích nghi với thói quen này.  Họ cho rằng nhai kỹ chỉ danh cho những người bị bệnh về bao tử hoặc tiêu hóa kém . Thực sự việc nhai kỹ là cực kỳ quan trọng trong thực dưỡng . Bởi vì, gạo lứt là loại gạo nguyên cám nên cứng hơn và khó tiêu hóa hơn so với gạo trắng thông thường đã bỏ đi lớp cám . Nếu nhai không kỹ bạn sẽ cảm thấy khó tiêu và quan trọng hơn là bạn không thể  hấp thu trọn vẹn tất cả những tinh hoa và chất dinh dưỡng có trong hạt gạo.
Mặt khác, việc nhai kỹ khi ăn giúp tuyến mang tai tiết ra một kích thích tố gọi là parotin làm đổi mới cơ thể và gia tăng sức đề kháng bảo vệ cơ thể trước vi khuẩn có hại. Vì vậy hãy tập dần thói quen nhai kỹ khi ăn bắt đầu từ 50 lần , 70 lần , 100 lần … trên mỗi muỗng cơm . Khi đó bạn sẽ cảm thấy sự khác biệt thực sự và bạn sẽ cảm nhận được hương vị thực sự của thức ăn . Hãy nhớ câu này : nhai , nhai nữa , nhai mãi … ! 

Trên đây là 10 sai lầm thường gặp khi áp dụng phương pháp thực dưỡng hy vọng rằng bài viết sẽ giúp ích cho bạn trình áp dụng thực dưỡng một cách đúng đắn và đạt kết quả tốt nhất. Trân trọng!
Nguồn
Lượt xem11/04/2021
0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng