Thực dưỡng căn bản

Hiểu đúng về thực dưỡng

Cập nhật335
0
0 0 0

Cùng tìm hiểu thực dưỡng là gì?
Phương pháp thực dưỡng đã và đang được càng nhiều người áp dụng bởi vì tính khả năng chữa lành bệnh tật một cách vi diệu. Rất nhiều người đã thoát những căn bệnh mà Tây y bó tay như : tiểu đường, huyết áp , ung thư... nhờ áp dụng phương pháp thức dưỡng. Vậy thực dưỡng là gì ? Thưc dưỡng bắt nguồn từ đâu ? Nhờ đâu mà thực dưỡng có thể chữa hết bệnh mà không cần dùng thuốc ? bài viết này sẽ giải đáp những câu hỏi trên

Xét về mặt ngôn từ chúng ta có thể hiểu từ Thực: nghĩa là chế độ Ăn Uống sinh hoạt, còn từ Dưỡng: nghĩa là Dưỡng sinh. Như vậy có thể định nghĩa:  Thực Duỡng là đường lối ăn uống, sinh hoạt đúng quy luật để cơ thể luôn khỏe mạnh tinh thần minh mẫn. 

Thực ra thực dưỡng đã ra đời từ rất lâu và người đầu tiên đề cập đến phương pháp này đo chính là ông Tổ ngành y Hippocrates với câu nói nổi tiếng : Our Food Should Be Our Medicine and Our Medicine Should Be Out Food ( Nghĩa tiếng Việt là : Thực phẩm của chúng ta nên là vị thuốc của chúng ta và thuốc của chúng ta nên là thực phẩm của chúng ta)

Đến đây chắc có lẽ bạn cũng đã hiểu phần nào vì sao phương pháp thực dưỡng là một phương pháp trị liệu không dùng thuốc .  Bởi vì  thuốc của phương pháp thực dưỡng chính là thức ăn chúng ta sử dụng hàng ngày. Ông bà ta cũng thường dạy : Bệnh từ miệng mà vào , họa từ miệng mà ra .Chúng ta bị bệnh bởi vì chúng ta đã ăn uống, sinh hoạt sai lầm . Vì vậy thực dưỡng chú trọng hướng dẫn chúng ta điều chỉnh lại cách ăn uống , sinh hoạt đúng quy luật nhờ đó cơ thể khỏe mạnh và tự chữa lành mọi bệnh tật.
Tùy theo nền văn hóa, và sự phát triển của y học mà mỗi mỗi dân tộc ở các khu vực khác nhau áp dụng một chế độ ăn uống hay một phương pháp thực dưỡng khác nhau. Thông thường các dân tộc ở Phương Đông thì chịu ảnh hưởng bởi văn hóa Phương Đông trong đó chủ yếu nhất là triết lý Âm , Dương . Vì vậy ở các nước này thường phân loại thực phẩm theo hướng như : thực phẩm có tính hàn , tính nhiệt hay tính bình ...Chúng ta vẫn thường hay nghe những câu nói như : dừa có tính hàn , hay ăn đồ chiên dễ bị nóng ....

Trong khi các nước phương Tây thì dựa trên nền tảng của những thành tựu về khoa học , đặc biệt là hóa học do đó các nhà Thực Dưỡng phương Tây  thường phân loại thực phẩm  dựa trên tính chất hóa học của chúng cụ thể là tính axit và tính kiềm. Theo đó tất cả các thực phẩm đều được phân loại về thực phẩm có tính axit hay thực phẩm có tính kiềm.
Ngoài ra còn có những chế độ thực dưỡng khác cũng được nhiều người áp dụng : như ăn chay , ăn lạt , ăn thực phẩm 100% từ thiên nhiên không sử dụng bất kì hóa chất nào (Organic), và chế độ dinh dưỡng hiện đại cũng đang được nhiều người áp dụng…

Phương pháp thực dưỡng Ohsawa là gì ?
Phương pháp thực dưỡng Ohsawa hay nói gọn là phương pháp Ohsawa (tiếng anh là Macrobiotics ) - được  phát triển bởi giáo sư người Nhật có tên Sakurazawa Nyoichi (George Ohsawa) (1893-1966) - là phương pháp thực dưỡng được áp dụng nhiều nhất và đã được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công nhận là một phương pháp phòng và chữa bệnh

Phương pháp  Ohsawa  ra đời dựa trên sự kết hợp giữa triết lý phương Đông và khái niệm Axit và Kiềm của phương Tây . Nền tảng của phương pháp Ohsawa dựa trên quy luật Âm Dương (Ohsawa gọi theo ngôn từ hiện đại là Vô Song Nguyên Lý)
Theo đó  các thực phẩm được chia thàng 2 dạng :  là Thực phẩm có tính Âm , Thực phẩm có tính Dương. Theo Ohsawa chúng ta nên ăn uống kết hợp các loại thực phẩm để tạo quân bình Âm Dương . Khi cơ thể đạt được trạng thái Quân bình Âm Dương thì nó sẽ khỏe mạnh, khang kiện và tự chữa bệnh mà không cần dùng bất cứ một loại thuốc nào cả . Không chỉ khỏe mạnh về thể xác mà tinh thần và trí phán đoán của con người trở nên sáng suốt hơn .

Điểm khác biệt lớn nhất của phương pháp thực dưỡng ohsawa với phương pháp thực dưỡng khác đó là ở khía cạnh tinh thần , triết lý sống. Phương pháp thực dưỡng ohsawa không chỉ đề cập đến vấn đề ăn uống mà còn thiên về tính giáo dục con người sống hòa hợp với thiên nhiên hòa hợp với quy luật Âm dương của vũ trụ . Và mục đích cuối cùng của phương pháp thực dưỡng ohsawa không phải dừng ở chổ duy trì sức khỏe phòng chống bệnh tật , mà chính là phát sinh trí tuệ ngộ được quy luật của vũ trụ. 
Lúc mới ra đời phương pháp này ít được nhiều người chú ý đến vì có lẽ ít ai tin là một cách thức ăn uống lại có thể chữa được bệnh . Một lý do nữa có lẽ tính chất ăn uống kiêng cữ quá mức nên không phù hợp với cách ăn uống theo thói quen của mọi người .
Tuy nhiên , sau sự kiện Mỹ ném hai quả bơm nguyên tử xuống Hiroshima và Nagasaki  Phương pháp  Ohsawa đã trở nên nổi tiếng tại Nhật Bản. Tương truyền rằng sau khi 2 quả bom phát nổ , người ta phát hiện trong khi rất nhiều người dân ở vùng đó bị nhiễm phóng xạ thì các bệnh nhân đang điều trị bệnh tại khu Trung tâm điều trị bệnh theo phương pháp Ohsawa lại không hề bị nhiễm độc từ chất phóng xạ và sức khỏe vẫn ổn định.

Đến năm 1982, cả thế giới mới thực sự chú ý đến phương pháp này sau khi một số tờ báo có uy tín trên thế giới như tờ Paris Match ở Pháp, tờ Life ở Mỹ, tờ Atarashiki Sekaia ở Nhật đồng loạt đăng tải về trường hợp bác sĩ Anthony Sattilaro, giám đốc Bệnh viện Methodist, bang Philadelphia (Mỹ) đã chữa lành bệnh ung thư xương bằng cách ăn gạo lứt và muối mè theo phương pháp Ohsawa..
Phương pháp ohsawa lấy cốc loại nguyên cám và các loại hạt làm thức ăn chính vì cốc loại là loại thực phẩm dễ tạo  quân bình cho cơ thể . Ngoài ra chúng ta sử dụng thêm các loại rau củ khác với điều kiện tự nhiên , đúng mùa , không chứa chất hóa học 

Phương pháp Ohsawa được tiên sinh truyền bá ở Việt Nam năm 1963 và được gọi với tên bình dân là “gạo lức muối mè” vì vậy phương pháp này còn được nhiều người gọi là Ăn gạo lứt muối mè (ngoài bắc gọi là muối vừng). Cách gọi này tuy đơn giản nhưng chưa phản ánh đúng phương pháp và gây hiểu nhầm là theo phương pháp thực dưỡng ohsawa chỉ có ăn gạo lứt muối mè thôi . Thực ra phương pháp thực dưỡng Ohsawa có đến 10 cách ăn rất linh hoạt và phù hợp với điều kiện của mỗi người. 

(Trần Đức Ân - thucduongthienan.com)

Lưu ý: Phương pháp Thực Dưỡng Hiện Đại là phương pháp ĂN UỐNG, SINH HOẠT, và VẬN ĐỘNG CƠ THỂ phù hợp với quy luật tự nhiên nhằm giúp KHÔI PHỤC HỆ LẠI HỆ  MIỄN DỊCH từ đó kích hoạt KĨ NĂNG TỰ CHỮA LÀNH của cơ thể . Đây KHÔNG PHẢI là phương pháp ăn GẠO LỨT MUỐI MÈ (hay phương pháp ĂN SỐ 7) trong thời gian dài như mọi người vẫn nhầm tưởng.
Nguồn
Lượt xem04/04/2021
0 0 0
Chia sẻ bài viết
Tags

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng