Thực dưỡng căn bản

​Ứng dụng âm dương để phân định và lựa chọn thực phẩm phù hợp

Cập nhật610
0
0 0 0
Lựa chọn thức ăn phù hợp với bản thân để đảm bảo duy trì sức khỏe và đẩy lui mọi bệnh tật là một trong những điểm quan trọng nhất trong phương pháp thực dưỡng . Nếu hiểu rõ cách lựa chọn thức ăn phù hợp với bản thân thì bạn sẽ là bác sỹ cho chính mình và không cần phải đến bệnh viện nữa . Bài này sẽ giúp các bạn trang bị những kiến thức sau:
  • Phân định âm dương trong đồ ăn
  • Nhận biết thể trạng của mình và người khác thuộc âm hay dương
  • Lựa chọn thức ăn phù hợp với thể trạng và điều kiện bên ngoài
1. Phân định âm dương trong thực phẩm
Phân định âm dương giữa các loại thực phẩm với nhau: như rau, củ, quả, thịt, cá
Dưới đây là bảng các thực phẩm được sắp xếp theo thứ tự âm giảm dần (từ cực âm sang cực dương)

Âm: đường trắng -> giấm -> đường tinh luyện -> rượu -> dầu ăn -> mật ong -> hoa quả -> nấm -> đậu phụ -> nước -> hạt> đậu -> rau -> rong biển -> ngũ cốc -> sò hến -> cá sông -> xì dầu -> tương đậu miso -> cá biển -> muối biển -> chim -> bò lợn -> trứng -> muối tinh chế : Dương
Qua bảng thực phẩm trên ta nên dùng các thực phẩm ở mức Quân bình nằm ở giữa từ nấm đến muối biển là tốt nhất . Không nên ăn những thức ăn quá Âm hay quá Dương sẽ không tốt cho cơ thể trừ những trường hợp trị bệnh có sự tư vấn của chuyên gia.

Phân định âm dương đối với những thực phẩm trong cùng một loại
Ví dụ giữa các loại rau thì rau nào âm hơn và rau nào dương hơn, giữa các loại củ thì củ nào âm hơn và dương hơn

+ Đối với thực vật như rau , củ, quả thì ta cần lưu ý đến môt số đặc điểm như : Màu sắc , Mùi vị  ,Hình dáng , Đặc điểm sinh trưởng .. . để phân định Âm , Dương ..Dưới đây là cách phân định âm dương theo các đặc điểm trên :
Âm, dương của vị (sắp xếp từ Âm sang dương, âm giảm dần, dương tăng dần)
[Âm]: Cay -> chua -> ngọt -> mặn -> đắng -> Chát : [Dương]
Ví dụ: độ ngọt của cơm so với độ đắng của cơm cháy thì cơm cháy mang dương tính hơn
Âm, dương của màu sắc
Âm: Tím -> chàm -> xanh da trời -> xanh lá cây -> trắng -> vàng -> cam -> đỏ -> nâu -> đen -> tia hồng ngoại: Dương
Ví dụ: Cà rốt màu đỏ thì dương tính hơn rất nhiều so với cà tím.
Âm, dương của hình dáng
Hạt to âm hơn so với hạt nhỏ;Dài âm hơn so với tròn
Đặc điểm sinh trưởng
Động thực vật sinh sống ở đồng bằng dương hơn so với miền cao, Ở miền biển thì dương hơn so với đất liền.Ví dụ : cá nước mặn thì dương hơn so với cá nước ngọt.
Cách chế biến để làm dương hóa thực phẩm
Ví dụ : Ví dụ củ cải khi muối lên sẽ dương hơn so với củ cải tươi . Như vậy khi ngâm muối ta đã dương hóa thực phẩm.

Đối với các thực phẩm ta có thể làm dương hóa nó bằng cách: 
  • Ngâm muối; Vd: củ cải trắng thì âm hơn so với của cải muối; Chanh 
  • Để lâu: Thực phẩm để lâu thì dương hơn so với thực phẩm ban đầu. VD : Là trà lâu năm thì dương hơn so với lá trà non.
  • Rang: gạo lứt rang dương hơn so với gạo lứt thường.
  • Nấu, hấp, luộc: chuối hấp hay nấu thì dương hơn so với chuối còn sống. 
PHỤ LỤC PHÂN LOẠI THỰC PHẨM ÂM DƯƠNG
Dưới đây là Bảng phân định âm dương trong một số loại thực phẩm tiêu biểu (bảng 1) và bảng phân định âm dương chi tiết cho tất cả các thực phẩm (Bảng 2) thông dụng

Ghi chú
Thực phẩm Âm ký hiệu:  -
Thực phẩm Dương ký hiệu: + ;
- : Âm ít ; - - :  Âm nhiều ; - - -  : rất âm ;
+ : Dương ít ;  + + : Dương nhiều ; + + +  : rất Dương 




Nhận biết thể trạng của mình và người khác thuộc âm hay dương

Tùy thuộc và đặc điểm tâm sinh lý , thể trạng mà mỗi người chúng ta đều mang khuynh hướng âm hơn hay dương hơn. Những đặc điểm này có thể thay đổi hàng ngày .Ví dụ có ngày chúng ta vui , có ngày chúng ta buồn hoặc có ngày chúng ta năng động nhiệt tình những cũng có ngày chúng ta chán nản lưới biếng … nên mỗi sáng thức dậy chúng cần xem xét lại bản thân để biết ngày đó mình đang dươn g hơn hay âm hơn để chọn lựa thức ăn phù hợp. Dưới đây là bảng liệt kê các đặc điểm âm dương chủ yếu để phân định

Lựa chọn thức ăn phù hợp với thể trạng ,điều kiện công việc, và môi trường bên ngoài
Nguyên tắc quan trọng khi ăn uống là làm sao để cơ thể đạt được trạng thái QUÂN BÌNH ÂM DƯƠNG của cơ thể . Bởi vì theo tiên sinh Ohsawa khi cơ thể quân bình thì chúng ta sẽ thoát khỏi mọi bệnh tật và đạt được hạnh phúc và trí tuệ phán triển cao nhất. Dưới đây là những điểm cần lưu ý để ăn uống quân bình
Nên ăn các thực phẩm gần ở mức quân bình (dương ít hoặc âm ít ) tránh các thức ăn cực dương hay cực âm 
  • Ví dụ mục 1.1. , Phân định âm dương giữa các loại thực phẩm chúng ta  nên ăn các thực phẩm từ  nấm đến muối biển. Tránh ăn Đường (Cực Âm) hay Muối (cực Dương) quá nhiều. 
Người khuynh hướng âm tính thì nên ăn thêm những loại thực phẩm có xu hướng dương tính hơn để quân bình.  Ngược người dương tính thì nên ăn các thực phẩm âm tính nhiều hơn như rau củ, quả.

Chú ý hài hòa âm dương giữa cơ thể với điều kiện làm việc và môi trường sống 
  • Cơ thể chúng ta thay đổi hàng ngày và điền kiện bên ngoài cũng vậy . Do đó cần phải theo dõi cơ thể và những yếu tố bên ngoài để hài hòa trong ăn uống.
  • Ví dụ , nếu hôm nay buổi sáng thức dậy tâm trạng của bạn cảm thấy vui vẽ , phấn chấn thích hoạt động thì bạn đang dương và ngày hôm đó bạn có thể ăn nhiều thực phẩm âm hơn bình thường . Tuy nhiên , ngày hôm đó thời tiết âm u sắp có mưa hay bão thì có nghĩa là âm vì vậy bạn cũng không được ăn thức ăn âm nữa mà chọn lựa những thức ăn tương đối dương hơn để quân bình với thời tiết bên ngoài .
  • Nếu tính chất công việc của bạn là chân tay hay trí óc mà chọn lựa thức ăn phù hợp.  Nếu công việc của bạn hoạt động chân tay nhiều thì có nghĩa là dương vì vậy bạn có thể ăn thêm nhiều trái cây và nước. Còn ngược lại nếu bạn làm công việc văn phòng thì bạn nên hạn chế ăn các thức ăn âm hơn. 

(Trần Đức Ân - thucduongthienan)

LƯU Ý : Phương pháp Thực Dưỡng Hiện Đại là phương pháp ĂN UỐNG, SINH HOẠT, và VẬN ĐỘNG CƠ THỂ phù hợp với quy luật tự nhiên nhằm giúp KHÔI PHỤC LẠI HỆ  MIỄN DỊCH từ đó kích hoạt KĨ NĂNG TỰ CHỮA LÀNH của cơ thể . Đây KHÔNG PHẢI là phương pháp ăn GẠO LỨT MUỐI MÈ (hay phương pháp ĂN SỐ 7) trong thời gian dài như mọi người vẫn nhầm tưởng.
Nguồn
Lượt xem09/04/2021
0 0 0
Chia sẻ bài viết
Tags

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng