Thần kinh

​Bạn bị mất ngủ kéo dài: xin đừng cố chịu đựng

Cập nhật431
0
0 0 0

Mất ngủ (insomnia) là một rối loạn giấc ngủ phổ biến. Người bị mất ngủ sẽ khó vào giấc, ngủ không sâu/khó duy trì giấc ngủ hoặc cả hai. Mất ngủ cấp tính là khó ngủ trong thời gian ngắn. Mất ngủ mạn tính là khi vấn đề giấc ngủ của bạn kéo dài trong 4 tuần hoặc lâu hơn.

1. Mất ngủ có phải là một vấn đề nghiêm trọng ?
Hầu hết người lớn cần ngủ khoảng 7 đến 8 giờ mỗi đêm. Bạn nhận biết được mình ngủ đủ giấc nếu không buồn ngủ ban ngày. Ngủ đủ giấc là rất quan trọng đối với cả sức khỏe thể chất và tinh thần. Thiếu ngủ có thể dẫn đến các hậu quả sức khỏe ngắn hạn và dài hạn.

Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát bệnh tật (CDC, Mỹ) khuyến cáo rằng người lớn từ 18 đến 60 tuổi cần ngủ ít nhất 7h mỗi đêm. Tuy nhiên, khoảng 35% người trưởng thành Mỹ không ngủ đủ giấc.

Những ảnh hưởng của ngủ không đủ giấc bao gồm:

Tăng nguy cơ gặp tai nạn: Tại Mỹ hàng năm có 6000 tai nạn chết người do lái xe trong trạng thái buồn ngủ.

Suy giảm khả năng miễn dịch: Nếu bạn hay bị cúm thì nguyên nhân có thể do vấn đề về giấc ngủ của bạn. Thiếu ngủ kéo dài có thể phá vỡ hệ thống miễn dịch, do đó bạn có ít khả năng chống lại các vi sinh vật. Thiếu ngủ làm giảm hoạt động của các tế bào giết tự nhiên, và làm tăng 36% nguy cơ ung thư đại trực tràng.

Thiếu ngủ có thể gây béo phì: Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người ngủ ít hơn 5 giờ làm tăng nguy cơ béo phì thêm 50%. Điều này được cho là bởi vì những người thiếu ngủ có sự giảm nồng độ leptin (chất làm bạn cảm thấy no) và tăng nồng độ ghrelin (hormon kích thích cơn đói). Do vậy bạn sẽ luôn cảm thấy thèm các đồ ăn mặn và ngọt.

Gây các rối loạn về tâm lý, tâm thần: Thiếu ngủ một đêm sẽ khiến bạn ủ rũ và cáu kỉnh vào ngày hôm sau, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi mất ngủ mạn tính có thể dẫn đến các rối loạn tâm thần như trầm cảm hay lo âu. Thiếu ngủ cũng làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ thêm 33%.
Mất ngủ gây thiếu tập trung trong công việc

Tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường: Các nghiên cứu cho thấy những người thường ngủ ít hơn 5 giờ mỗi đêm làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường gấp 3 lần. Dường như bỏ lỡ giấc ngủ sâu có thể dẫn đến bệnh tiểu đường typ 2 bằng cách thay đổi cách cơ thể xử lý glucose và sử dụng năng lượng.

Giấc ngủ làm tăng ham muốn tình dục: Các nghiên cứu cho thấy đàn ông và phụ nữ bị thiếu ngủ có ít ham muốn tình dục hơn và ít hứng thú với tình dục. Nam giới mắc chứng ngừng thở khi ngủ - một rối loạn trong đó khó thở dẫn tới giấc ngủ bị gián đoạn - cũng có xu hướng có mức testosterone thấp hơn và có thể làm giảm ham muốn tình dục.

Tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch: Thiếu ngủ kéo dài có liên quan đến tăng nhịp tim, tăng huyết áp và tăng nồng độ các chất liên quan đến quá trình viêm – làm tăng gánh nặng cho tim của bạn. Thiếu ngủ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch thêm 48%.

Giấc ngủ làm tăng khả năng sinh sản: Thụ thai khó khăn được khẳng định là một trong những ảnh hưởng của thiếu ngủ, ở cả nam và nữ. Thiếu ngủ thường xuyên có thể gây khó khăn cho việc thụ thai bằng cách làm giảm sự tiết các hormon sinh sản.

Thiếu ngủ mạn tính ở trẻ em cũng gây ra các tác động lâu dài, bao gồm:
  • Trình độ học vấn kém
  • Kém hòa hợp với người khác
  • Tăng nguy cơ tham gia vào các hành vi nguy hiểm và chống đối xã hội
  • Kém tăng trưởng và phát triển thể chất.
2.Thế nào là ngủ đủ giấc?
Nhu cầu về giấc ngủ khác nhau giữa mọi người và tùy thuộc vào độ tuổi của một người.

Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát bệnh tật Mỹ CDC đưa ra khuyến nghị về thời lượng ngủ trung bình theo từng lứa tuổi:
  • Trẻ sơ sinh (0 - 3 tháng tuổi) cần ngủ đủ 14 - 17 giờ mỗi ngày.
  • Trẻ sơ sinh (4 - 11 tháng tuổi) cần ngủ đủ 12 - 15 giờ mỗi ngày
  • Trẻ mới biết đi (từ 1 - 2 tuổi) cần thiết ngủ khoảng 11 - 14 giờ mỗi ngày.
  • Trẻ em mẫu giáo (3 - 5 tuổi) cần thiết ngủ 10 - 13 giờ mỗi ngày.
  • Trẻ em trong độ tuổi đi học (6 - 13 tuổi) cần thiết ngủ đủ 9 - 11 giờ mỗi ngày.
  • Thanh thiếu niên (14 - 17 tuổi) cần khoảng 8 - 10 giờ mỗi ngày để ngủ.
  • từ 7 đến 9 giờ là khoảng thời gian ngủ cần thiết mà hầu hết người trưởng thành cần, mặc dù một số người có thể cần ngủ ít hơn 6 giờ hoặc lên đến 10 giờ mỗi ngày.
  • Người cao tuổi (từ 65 tuổi trở lên) cần ngủ 7 - 8 giờ mỗi ngày.

Phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu thường cần ngủ nhiều hơn vài tiếng so với bình thường. Nhưng các chuyên gia cho rằng nếu một người cảm thấy buồn ngủ vào ban ngày, ngay cả trong khi đang tham gia các hoạt động khác chứng tỏ họ chưa được ngủ đủ giấc.

3. Khi nào bạn cần đến gặp bác sĩ về chứng mất ngủ?
Nếu bạn đã sử dụng một loạt các kỹ thuật tự giúp đỡ mà không thành công, đặc biệt nếu chứng mất ngủ đang ảnh hưởng lớn đến tâm trạng và sức khỏe của bạn, khiến bạn gặp khó khăn trong các hoạt động vào bạn ngày, hãy tới gặp bác sĩ chuyên gia về giấc ngủ của bạn. Các chuyên gia sẽ giúp bạn xác định nguyên nhân gây ra vấn đề giấc ngủ của bạn và cách điều trị.
NguồnVinmec
Lượt xem01/08/2021
0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng