Vô sinh - hiếm muộn

​Kiểm tra vô sinh nam như thế nào?

Cập nhật491
0
0 0 0

Hiện nay, tình trạng nam giới mắc vô sinh không ngừng tăng lên, điều này ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý và cuộc sống. Để hạn chế tình trạng này, việc khám và kiểm tra vô sinh nam là điều thực sự cần thiết nhằm phát hiện bệnh sớm và có phương pháp điều trị bệnh kịp thời.

1. Vô sinh nam
Vô sinh nam là khi cơ thể không sản xuất đủ số lượng và chất lượng tinh trùng làm tinh trùng ít, yếu, dị dạng, chết hoặc tinh trùng bị tắc nghẽn không được xuất ra khỏi đường dẫn tinh. Các yếu tố như: bệnh tật, chấn thương, các bệnh mãn tính, thực phẩm, lối sống ... có thể đóng vai trò gây vô sinh nam.

2. Khám vô sinh nam
Khám vô sinh nam để chẩn đoán đúng tình trạng bệnh có thể là một trong những thử thách khó khăn nhất mà người đàn ông phải đối mặt. Tuy nhiên, với sự tiến bộ của y khoa đã tìm ra những phương pháp để điều trị vô sinh nam, giúp người bệnh có thể thực hiện được thiên chức của mình.
Để có thể điều trị vô sinh nam một cách hiệu quả nhất, người bệnh nên đi khám bác sĩ càng sớm càng tốt

Kiểm tra vô sinh nam như thế nào?

Bác sĩ sẽ sử dụng một số phương pháp để chẩn đoán vô sinh nam, bao gồm:
  • Khám tổng quát: Điều này bao gồm kiểm tra bộ phận sinh dục và đặt các câu hỏi về điều kiện di truyền, các vấn đề về bệnh mãn tính, chấn thương hoặc phẫu thuật có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Bác sĩ cũng có thể hỏi thêm về thói quen sinh hoạt tình dục trong giai đoạn dậy thì.
  • Phân tích tinh dịch: Các mẫu tinh dịch cần được cung cấp để tiến hành làm xét nghiệm. Tinh dịch sẽ được thu thập và gửi đến phòng thí nghiệm để đếm số lượng tinh và đánh giá xem có sự bất thường nào về hình dạng (hình thái) và sự di chuyển (vận động) của tinh trùng không. Phòng thí nghiệm cũng sẽ kiểm tra tinh dịch để tìm dấu hiệu liên quan như nhiễm trùng. Thông thường số lượng tinh trùng dao động đáng kể từ mẫu này sang mẫu khác. Trong hầu hết các trường hợp, một số xét nghiệm phân tích tinh dịch được thực hiện trong một khoảng thời gian nhất định để đảm bảo kết quả chính xác.
Các xét nghiệm để giúp xác định nguyên nhân vô sinh nam như:
  • Siêu âm bìu: Thăm dò này có thể giúp bác sĩ xem liệu có một khối giãn tĩnh mạch trong bìu, tình trạng giãn ống mào tinh, vi vôi hóa tinh hoàn hoặc các vấn đề khác trong tinh hoàn, mào tinh, và bìu.
  • Xét nghiệm nội tiết tố: Các hormone sinh dục như: Testosterone và các hormone hướng sinh dục như FSH, LH được sản xuất từ tuyến yên đóng vai trò chính trong sự phát triển giới tính và sản xuất tinh trùng. Bất thường trong các hệ thống nội tiết tố hoặc cơ quan khác ví dụ như tăng Prolactin, hay estradiol cũng có thể góp phần gây vô sinh..
  • Xét nghiệm nước tiểu sau khi xuất tinh: Tinh trùng trong nước tiểu có thể cho thấy tinh trùng đang di chuyển ngược vào bàng quang thay vì ra khỏi dương vật trong quá trình xuất tinh (xuất tinh ngược).
  • Xét nghiệm di truyền: Khi nồng độ tinh trùng cực thấp hoặc không có tinh trùng có thể tìm thấy ở các trường hợp này các bất thường về di truyền như: Mất đoạn nhiễm sắc thể Y, hội chứng Klinefelter....
  • Sinh thiết tinh hoàn: Phẫu thuật mở tinh hoàn hay chọc kim nhỏ lấy mẫu ra khỏi tinh hoàn để đánh giá cấu trúc dòng tế bào sinh tinh. Nếu kết quả sinh thiết tinh hoàn cho thấy sản xuất tinh trùng là bình thường, thì có thể vấn đề là do tắc nghẽn hoặc do vấn đề khác liên quan đến vận chuyển tinh trùng.
  • Xét nghiệm chức năng tinh trùng chuyên biệt: Một số xét nghiệm có thể được sử dụng để kiểm tra xem tinh trùng sống sót tốt như thế nào khi xuất tinh, mức độ tinh trùng có thể xâm nhập vào trứng và liệu có bất kỳ vấn đề nào khi tinh trùng gặp trứng không. Tuy nhiên, đây là xét nghiệm hiếm khi được thực hiện và thường không có thay đổi đáng kể cho các khuyến nghị điều trị.
  • Siêu âm trực tràng: Phương pháp này dung đầu dò nhỏ được bôi trơn và đưa vào trực tràng để kiểm tra đánh giá cấu trúc tuyến tiền liệt , túi tinh, ống phóng tinh và tình trạng tắc nghẽn.
Vô sinh nam có chữa được không còn phụ thuộc vào nguyên nhân và mức độ mắc bệnh. Nếu vô sinh nam xuất phát từ bệnh lý teo các tế bào mầm sinh tinh thì khó điều trị phải đi xin tinh trùng. Ngược lại, nếu nguyên nhân là do sinh lý, thiểu năng tinh trùng, tinh trùng ít yếu hoặc bệnh lý thông thường thì cơ hội chữa khỏi là rất cao và chi phí điều trị không tốn kém.
NguồnVinmec
Lượt xem06/08/2021
0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng