Vô sinh - hiếm muộn

Hiếm muộn nam giới, những thông tin bạn không nên bỏ qua

Cập nhật459
0
0 0 0

Nhiều người thường nghĩ rằng các cặp vợ chồng không có con là do người vợ “không biết đẻ. Tuy nhiên, suy nghĩ này hoàn toàn là sai lầm bởi vì nam giới cũng có thể bị vô sinh. Tỷ lệ hiếm muộn nam giới chiếm 40% trong tổng số vô sinh và đang ngày càng tăng lên. Thế nên, việc tìm hiểu các kiến thức liên quan đến vô sinh nam là rất quan trọng.

1. Tìm hiểu hiếm muộn nam giới là gì? 
Tình trạng vợ chồng quan hệ tình dục vẫn bình thường mà không sử dụng bất kỳ biện pháp phòng tránh nào. Thế nhưng sau hơn một năm chung sống vẫn không thể có thai được gọi là hiếm muộn. Nguyên nhân gây ra có thể là do người vợ hoặc người chồng hoặc do cả hai vợ chồng. Vô sinh ở nam được hiểu đơn giản là căn bệnh khiến phái mạnh không có khả năng sinh con. 

Hiện nay, việc thăm dò các nguyên nhân gây hiếm muộn nam giới cũng rất hạn chế. Bệnh lý này được chia thành hai loại chính là hiếm muộn nguyên phát và hiếm muộn thứ phát.
  • Hiếm muộn nam nguyên phát: Đây là tình trạng mà các cặp vợ chồng chưa từng có con và không sử dụng bất kỳ cách phòng tránh thai nào. Thế nhưng, sau nhiều năm liền mà vẫn không thể thụ thai được bởi nguyên nhân chính đến từ nam giới.
  • Hiếm muộn nam thứ phát: Chỉ những cặp vợ chồng đã có thai ít nhất một lần hoặc có thai nhưng động thai, sảy thai. Và khi muốn tiếp tục sinh đẻ nhưng vẫn không thể có con được. Nguyên nhân chính cũng là do người chồng. 
2. Nguyên nhân gây ra hiếm muộn nam giới
Trên thực tế, có rất nhiều nguyên nhân gây ra vô sinh ở nam giới. Việc tìm hiểu chính xác lý do mắc bệnh sẽ giúp các bác sĩ đưa ra giải pháp chữa trị thích hợp nhất. 

2.1. Do cơ thể không khỏe mạnh

Khi mắc một số bệnh nam khoa như viêm tinh hoàn, viêm tuyến tiền liệt, tinh hoàn ẩn,... thì sẽ dễ bị vô sinh. Hoặc do các bệnh lý tiểu đường, quai bị, phẫu thuật tinh hoàn, vùng bẹn. Điều này dẫn đến chức năng sản xuất tinh trùng bị bất thường. Theo thống kê, đàn ông bị mắc các bệnh liên quan đến cơ quan sinh dục có tỷ lệ vô sinh cao hơn so với người bình thường. 

2.2. Chất lượng và số lượng tinh trùng kém

Khi có những bất thường về tinh dịch cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng vô sinh. Bởi vì tinh dịch ít sẽ khiến cho tinh trùng dễ bị chết trên đường di chuyển đến tử cung. Hoặc khi đi vào môi trường âm đạo, tinh trùng không hợp làm giảm khả năng thụ thai. Ngoài ra, một vài trường hợp không có tinh trùng. Tuy vẫn xuất tinh bình thường nhưng bên trong lại không hề có tinh trùng. Khi đó, bạn phải đối mặt với hiện tượng hiếm muộn nam giới.
Chất lượng tinh trùng kém có thể là nguyên nhân dẫn đến hiếm muộn nam giới

2.3. Các vấn đề trong lúc xuất tinh

Một nguyên nhân nữa khiến nam giới vô sinh là do bị xuất tinh sớm. Thế nên, việc đạt khoái cảm sẽ không được cao trào và gây ảnh hưởng đến việc thụ tinh. 

Ngoài ra, cũng có một số khả năng xuất tinh ngược dòng. Thay vì tinh dịch sẽ theo dương vật chảy ra ngoài nhưng bây giờ lại đi ngược vào trong bàng quang. Tình trạng này hay xảy ra ở những người phẫu thuật phì đại tuyến tiền liệt. 

2.4. Lối sống không lành mạnh

Thói quen quan hệ tình dục không an toàn sẽ khiến dương vật bị tổn thương và gây ảnh hưởng đến chức năng sinh sản. Sử dụng nhiều chất kích thích như rượu bia, thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây vô sinh. Những chất độc đó gây rối loạn cương dương, teo tinh hoàn hoặc khiến tinh trùng bị suy yếu. 
Không nên để cơ thể quá mệt mỏi, stress vì sẽ gây ảnh hưởng đến nội tiết tố

Ngoài ra, nếu thường xuyên bị căng thẳng, mệt mỏi sẽ làm nội tiết tố ở nam bị rối loạn. Còn một thói quen xấu dẫn đến hiếm muộn ít được biết đến là do thường xuyên mặc đồ bó sát. Việc làm này sẽ khiến cho nhiệt độ của tinh hoàn tăng lên quá cao và ngăn cản quá trình sinh tinh. 

3. Dấu hiệu nhận biết hiếm muộn nam giới
Để phát hiện các triệu chứng vô sinh ở nam giới là khó hơn rất nhiều so với nữ giới. Tuy nhiên, với những dấu hiệu sau đây, bạn hoàn toàn có thể biết được tình trạng sức khỏe.

3.1. Cơ quan sinh dục bất thường

Cơ quan sinh dục ở nam giới được cấu tạo từ nhiều bộ phận khác nhau. Nam giới có thể phát hiện các bất thường thông qua việc sờ nắn và quan sát. Bạn hãy đặc biệt lưu ý hình dạng của dương vật. Ngoài ra, nên kiểm tra khi kích thước tinh hoàn không đều nhau, bìu to và căng tròn hơn. 
Khi nhận thấy cơ quan sinh dục có những bất thường, bạn nên đi khám ngay lập tức

Đây là những dấu hiệu của bệnh viêm nhiễm tinh hoàn, một bệnh lý dẫn đến vô sinh ở nam. Ngay khi phát hiện ra tình trạng ấy, phái mạnh nên đi khám và chữa trị càng sớm càng tốt. Khi đó, tỷ lệ thành công sẽ cao hơn. 

3.2. Nhận biết qua tinh dịch

Bằng việc quan sát tình trạng tinh dịch, bạn cũng có thể phát hiện khả năng sinh sản của mình. Nếu như tinh dịch ít hoặc không có tinh dịch, tinh trùng sẽ dễ bị suy yếu. Đặc biệt nếu sau khi xuất tinh mà tinh trùng không hóa lỏng trong khoảng từ 15 - 30 phút. Thì khả năng tinh dịch quá đặc khiến tinh trùng khó di chuyển đến tử cung để kết hợp với trứng. Chắc hẳn với những trường hợp đó, tỷ lệ hiếm muộn nam giới sẽ cao hơn. 

3.3. Rối loạn cương dương 

Một số nam giới khi quan hệ tình dục dù đạt được khoái cảm nhưng dương vật vẫn không cương lên. Hoặc thậm chí nhiều người còn xuất tinh quá sớm ngay trước khi giao hợp. Đây là những dấu hiệu để nhận biết vô sinh rất dễ dàng. 

4. Nên ăn gì khi bị hiếm muộn nam giới? 
Như đã biết, hormone testosterone trong cơ thể sẽ quyết định sự phát triển của tinh trùng và điều khiển quá trình sinh tinh. Vậy nên việc cung cấp đầy đủ lượng hormone này cũng sẽ giúp cho nam giới khỏe mạnh. Từ đó, chất lượng và số lượng tinh trùng sẽ trở nên tốt hơn, giúp cho việc sinh sản. Vậy nên ăn gì để hiếm muộn nam giới chấm dứt? 

4.1. Hàu

Đây là loại thực phẩm thiên nhiên rất tốt cho khả năng tình dục của cánh mày râu. Trong hàu chứa một lượng kẽm rất lớn và các khoáng chất tăng ham muốn. Đặc biệt, hàu còn kích thích việc sản sinh ra hormone testosterone. Thế nên, nhiều chuyên gia khuyên nam giới mỗi ngày nên bổ sung đủ 15mg kẽm trong hàu. 
Hàu được đánh giá là thực phẩm tốt nhất hỗ trợ sinh lý phái mạnh
 

4.2. Măng tây

Hàm lượng lớn folate và vitamin B12 sẽ rất cần thiết đối với mọi người, đặc biệt là nam giới. Hơn nữa, măng tây kích thích ham muốn rất tốt và làm giảm tình trạng căng thẳng. Bạn có thể dễ dàng chế biến măng tây tùy theo sở thích như xào, nấu súp,... 

4.3. Cá hồi

Chắc hẳn, ai cũng biết trong cá hồi chứa rất nhiều protein, các chất béo lành mạnh. Thế nên, loại thực phẩm này giúp tăng cường sức khỏe cho nam giới. Đặc biệt, omega 3 của cá có khả năng giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tăng lưu thông máu. Cá hồi có tác dụng tăng cường chất lượng tinh trùng và kích thích nhu cầu tình dục. Bởi vì các chất DHA, EPA sẽ giúp kích thích dopamine. 

Trên đây là những thông tin hữu ích mà các đấng mày râu nên biết về hiếm muộn nam giới. Đừng bỏ qua những dấu hiệu nhận biết về khả năng sinh sản kém. Ngay khi phát hiện những triệu chứng đó, hãy đến các cơ sở uy tín thăm khám để xét nghiệm tinh dịch đồ. Từ các kết quả kiểm tra, các bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị tốt nhất cho bạn. 
NguồnMelatec
Lượt xem05/08/2021
0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng